ยิ่งอยาก ยิ่งยากทำใจ

posted on 21 Apr 2006 00:28 by kiennews

ทะเลในวันเทา ๆ เหมือนกับอากาศในใจเรา เป็นบางวัน..              บนเรือ ไปเกาะช้าง เม.ย. 2549

 

       รู้สึกว่าเหลวไหลเหลือเกินเลย ชีวิตช่วงนี้ อยากได้นั่นได้นี่ทั้งอุปกรณ์ทำมาหากิน และอุปกรณ์บันเทิงอารมณ์ ดูข้อมูลในเว็บจนตาลาย เข้าใจเลยว่าอาการอยากจนหน้ามืดตามัวเป็นอย่างไร ไม่เป็นอันทำงานทำการเลย

       พอเมื่อยๆ มานึกดูช่วงก่อนนี้เคยอยากได้กีต้าร์มากเห็นที่ไหนก็คอยมองเดินดูเดินหา จนได้มา สุดท้ายก็ได้แต่ตั้งทิ้งไว้ให้เพื่อนช่วยเล่นแทนรู้ตัวซะทีว่าเราไม่ได้รักจะเล่น จะรู้จักมันจริงๆ

        หลายครั้งชีวิตที่ดูเหมือนเรียบง่าย กับถูกตัวเราเองบังคับให้มันวุ่นวาย หรือว่าเรารู้สึกเบื่อง่ายเกินไป เบื่อกับความเรียบง่ายของชีวิต...ที่ดำเนินไปในแต่ละวัน

     หรือใจเรายังไม่นิ่งพอ สำหรับชีวิตที่เรียบง่าย ในเมืองที่วุ่นวายแห่งนี้

-----------------------

 

วันก่อนไปเจอหนังสือเล่มเล็ก แจกฟรี " วาทะดังตฤณ-ฉบับชวนคิด" ขอหยิบถ้อยคำมาแบ่งปันกันต่อ

"เป็นชาวพุทธชั้นเลิศนั้น ใช่ว่าวัดกันที่ความผ่องใสของหน้าตาทำบุญมากน้อย นั่งสมาธิสำเร็จฌาณ หรือกระทั่งเข้าถึงวิปัสสนาญาณ รู้เห็นธาตุธรรมสูงส่งเท่าไหร่ แต่วัดกันง่ายๆ ว่าทำใจตัด ทำใจละวางได้แค่ไหน เสมอต้น เสมอปลายเพี่ยงใด"

---จากหนังสือ "เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน" ดังตฤณ:เขียน



edit @ 2006/04/21 00:36:29


edit @ 26 Jun 2009 01:07:10 by เขียนเอง

Comment

Comment:

Tweet

ชอบชื่อภาพจัง

#21 By tooktook (202.142.193.15) on 2006-05-16 16:46

สวัสดีค่ะคุณเขียน
เราก็เพิ่งกลับจากเกาะช้างแหละ
สวยๆมากกกกกกกก
อยากไปอีก

ช่วงนี้อินเลิฟค่ะ
มีความสุขดี
หวังว่าคุณเขียนก็คงจะสุขขีเช่นกันนคะ

#20 By @ I'm a Box @ on 2006-05-12 21:21

เข้ามาเพื่อจะบอกว่า--
คิดถึงเขียนมากมากเช่นกันจ้า(ปากหวานอาจเป็นเสน่ห์ของเราก็ได้น้าเขียน หุหุ)

เขียนบอกว่า "รักนะแต่ไม่แสดงออก"
พี่จ๋อยก็อยากจะบอกว่า "ไม่ได้โทรหาแต่ส่งใจถึง..."

ได้ข่าวจากบอลอยู่เรื่อยว่าเขียนงานเยอะ แต่ก็ยังมีเวลาปั่นจักรยานชมเมือง เอานะเอาให้คุ้ม แต่ระวังปอดดำและความแล้งน้ำใจของผู้ขับขี่ยวดยานในเมือง(บางคน)หน่อยละกัน...

ไว้ว่างว่างกินข้าวลุงหนวดกันเน่อ
ส่วนเรื่องจักรยาน เดี๋ยวพี่จ๋อยรอเก็บตังค์อีกหน่อย ตอนนี้เอาตังค์ไปดูหนังหมดแล้วอ่ะดิ

ป.ล. always เขียนไปดูยัง หนังน่ารักมากกกก ดูแล้วอิ่ม...แนะนำแนะนำ ต้องดู

#19 By lONElY biRD (124.120.51.31) on 2006-05-10 10:06

สวัสดีครับพี่

ไม่เคยละกิเลสได้เลย ผมน่ะ
จากสิ่งหนึ่งไปสู่สิ่งหนึ่ง
ซึ่งอาจน่าพอใจในบางแง่
แต่ก็ไม่เคยหมดได้สักที

ยังวิ่งวนเหมือนกันครับ

#18 By ยีน (203.113.16.241 /203.113.34.10) on 2006-05-01 22:10

กำลังทำใจตัวเองให้นิ่งๆ อยู่เหมือนกัน

ใจมันร้อนจริงๆ ไม่ค่อยสงบ

แม้จริงๆ รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรในชีวิต

แต่ก็ยังไม่ได้เริ่ม

กลัวเหมือนกันว่า ถ้าวันหนึ่งอยากเริ่ม

แล้วทุกอย่างมันอาจจะสายไป

เฮ้อ...ชีวิตที่ต้องการความสงบ

มันทำได้ยากเหมือนกันเนอะ

ตอนนี้สิ่งที่อยากได้กลับมามากที่สุด

คือ ความรัก

#17 By แสงแดด on 2006-04-30 16:44

สิ่งดีที่เราควรทำ เรากลับไม่ทำ แต่สิ่งไม่ดีที่เราไม่ต้องการทำ เรากลับทำมันอยู่ร่ำไป นี่แหละน๊ามนุษย์ (จากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล)

#16 By aMy ^^ on 2006-04-29 08:48

เหวย น่าเสียดายเรื่องพี่บอยจัง

#15 By สวัสดี on 2006-04-29 04:32

เรามีความสุขที่สุดตอนที่ได้ร้องเพลงคนเดียวล่ะ และคิดว่าถ้าร้องให้คนอื่นฟังคงทุกช์ที่สุดเช่นกัน เพราะตอนร้องคนเดียวอ่ะ มันรู้ไงว่าเสียงเราร้องเพลงอะไรได้ไม่เคยจบ เพราะเสียงไม่ถึง

เอ... เราคงไม่เคยรักอะไรจริงจังเลยล่ะ เพราะช่วงชีวิตที่ผ่านมาชองเรายังนึกไม่ออกเลยว่าเราดูแลเอาใจใส่อะไรจริงจังและสม่ำเสมอบ้าง

#14 By สวัสดี on 2006-04-28 10:39

คุณ Sweet y song ไปลองดูเถอะครับ มีหนังสือธรรมะอีกหลายเล่ม ที่เข้าใจได้ไม่ยาก ที่เหลือก็แต่ว่าเราจะเอาสิ่งที่เข้าใจมาใส่ใจทดลอง ปฏิบัติตามได้แค่ไหน เท่านั้นเองอะนะ


เหมียว มาเอากีต้าเราไปเล่นไหม..แต่อยู่เมืองไทยนะ อิอิ..

นุช เอ๋ย..เล่นไม่เก่ง ไม่เป็น ก็ร้องเอา ฮัมเอาเลย.. ร้องให้สุขใจคงไม่ต้องเอาเพราะ แต่เราว่าเวลาเรามีความสุขเรามักจะร้องเพลงเพราะนะ

หญิง.. เราไม่ค่อยได้เข้าไปเยี่ยมบล็อกหญิงเลย อ่า.. เสียดาย....ipod ด้วยคนเด้อ

อุ๋ย.. กิเลสนี่มันสุดๆ เลยเนอะ(สุดจะห้ามใจอะ) คงต้องใช้กำลังมากหน่อยถ้าจะฝืนมัน

พี่จ๋อย..... เย้..เสียตังค์จนได้ (ดีใจ ซะงั้น)

#13 By เขียนเอง on 2006-04-28 03:30

ดังตฤณ เป็นใครผมก็ไม่ทราบนะครับ รู้แต่ว่าเขาเขียนหนังสือแนวธรรมมะได้น่าสนใจ หนังสือที่ขายดีของเขาเล่มหนึ่งชื่อว่า "เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน" ผมเคยได้อ่านมาบ้าง รู้เพียงว่าเขามีวิธีอธิบาย และเปรียบเปรยในหัวข้อธรรมต่างให้เราอ่านได้น่าสนใจ น่าติดตามดีนะ

จากที่ลองคิดถึงของที่อยากได้อีกที(ตอนใจเย็น)
ผมคิดว่าสิ่งใดที่เราไม่ให้ความสำคัญมันจริงๆ เราจะไม่ได้ทำมันไม่ได้ใช้มัน และไม่รู้จักมัน
ถ้าเราชอบในสิ่งใดแต่ไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างให้จริงจังสักที เราก็อาจไม่ได้ชอบมันจริงๆ
และเมื่อเราได้ครอบครองสิ่งที่ชอบนั้นแล้ว ไม่ดูแลใส่ใจให้ดี เราก็คงไม่ได้รักมันจริงๆหรอก

#12 By เขียนเอง on 2006-04-28 03:16

กลับมาแล้วจ้า...

ไว้วันหลังจะไปขอยลโฉมเจ้าจักรยานคันนั้นบ้างนะ

#11 By lONElY biRD (124.120.49.84) on 2006-04-27 08:35

เป็นบ่อยเลยอ่ะพี่เขียน
ประเภทว่าอยากได้ๆๆๆ
ต้องซื้อให้ได้
พอซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้

เสียดายตังค์

#10 By อุ๋ย (202.5.84.1) on 2006-04-26 20:50

hey; sorry na ja i can't use thai lang.
now, i'm in koh samui. at here, sky is very very clear, and the sea is so beautyful,
bye-bye
see ya in BKK. na

#9 By lonely bird (203.114.124.63) on 2006-04-23 09:54

มาทัก

ไม่เจอกันนานโครต

#8 By บอล (124.120.143.221) on 2006-04-23 02:46

#7 By ..ศลิง on 2006-04-22 01:46

จริงด้วยสินะ
ล่าสุด เพิ่งกัดฟันซื้อ Ipod มา ตามกระแส
แต่ล่าสุดของล่าสุด ปวดหูชะมัด ก็เลยต้องเปิดเพลงจากคอมเหมือนเดิม ไม่ปวดหู แค่ปวดใจนิดหน่อย เพราะเสียดาย....ตังค์

#6 By (152.163.100.69) on 2006-04-21 12:23

ครั้งหนึ่ง มาจนถึงวันนี้ อยากเล่นดนตรี อยากได้กีตาร์ แต่ไม่เคยได้แตะเลย

คนที่สอบตกเป่าขลุ่ยอย่างฉัน จะหัดเล่นกีตาร์ได้นานสักเท่าไร นึกไม่ออกเลย

#5 By สวัสดี on 2006-04-21 11:30

ก่อนหน้านี้น้องที่ทำงานหยิบหนังสือเล่มเล็กมา แล้วถามว่าเอาไปอ่านไหม

เรารีบปฏิเสธ เพราะเห็นสีหน้าคนแนะนำดูเบื่อ ๆ เลยคิดว่าเนื้อหาในนั้นต้องน่าเบื่อแน่ บวกกับชื่อ วาทะดังตฤณ พาลให้คิดว่า ไอ้ตังติณนี่มันใครวะ ไม่รู้จัก เลยปฏิเสธไป

สรุปแล้ว .... ดังตฤณ เป็นใครง่ะ

#4 By สวัสดี on 2006-04-21 11:28

http://masterknot777.exteen.com/ ใครเอ่ย?
ตรงที่ไฮไลน์ไว้น่าสนใจมากคะ จะลองไปหาอ่านดูบ้างนะ ท่าทางจะทำให้คนเราได้ปลงดูบ้าง เพราะอยากไดหลายอย่างเหมือนกันเลยอะ

#2 By I Still Love U on 2006-04-21 03:52

กำลังพยายามทำใจให้นิ่ง

ยังไม่เคยมีช่วงไหน ที่รู้สึกนิ่ง สงบ ได้เท่าตอนอยู่พะเยาเลย

ไม่ต้องการอะไรมาก แต่ก็ใช้ชีวิตอย่างเป็นประโยชน์ต่อผู้คน

ตอนนี้อยู่ท่ามกลางการดิ้นรนไขว่คว้า ทุกคนพยายามผลักดันให้เข้าสู่วัฎจักรการดิ้นรนไขว่คว้านั้น

แต่เราไม่ได้อยากมีบ้าน อยากมีรถ อยากมีสถานภาพ ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ เราแค่ต้องการมีเงินนิดหน่อย ไว้กลับบ้านไปเจอทุกคนที่เรารัก ได้ทุกปี เท่านั้น

อยากได้กีต้าร์จัง